HƯỚNG DẪN NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Từ ngày 18/01/2017, UBND phường Phúc La tiếp nhận hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 đối với 8 thủ tục hành chính, hiện nay danh mục các thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,

Hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ trực tuyến UBND phường đã niêm yết tại Bộ phận “Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả” của UBND phường, đồng thời gửi niêm yết tại Hội trường các tổ dân phố và đăng lên Trang thông tin điện tử của phường theo địa chỉ: http://phucla.hadong.gov.vn/ Đề nghị các tổ chức, công dân có thể đến tại phường hoặc hội trường các tổ dân phố, hoặc truy cập vào Trang thông tin điện tử của phường để xem và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.

STT

Tên thủ tục

Trang số

1

Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

1 và 2

2

Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú

1 và 2

3

Cấp trích lục hộ tịch ( Trích lục Khai sinh – Khai tử - Kết hôn)

2

4

Cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

3

5

Đăng ký kết hôn

3 và 4

6

Đăng ký lại kết hôn

4

7

Đăng ký giám hộ

4 và 5

8

Đăng ký chấm dứt giám hộ

5 và 6

 

1. Thủ tục Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi

2. Thủ tục Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú

 

Bước 1. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, tất cả đều phải là bản chính:

     - Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế: Giấy chứng sinh, Giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu (trường hợp làm thủ tục liên thông đăng ký thường trú phải chuẩn bị sổ hộ khẩu của cả cha và mẹ trẻ), Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu, giấy ủy quyền của người yêu cầu đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ bảo hiểm y tế(trong trường hợp người yêu cầu được ủy quyền)

     - Đăng ký Khai tử - Xóa đăng ký thường trú: Sổ hộ khẩu của người chết, CMND của người đi khai tử, Giấy báo tử (nếu người chết chết ở nơi không phải là nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, chết tại bệnh viện).

Bước 2. Truy cập vào trang web có địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn:

          - Tùy theo nhu cầu, công dân vào danh mục thủ tục để lựa chọn.   

          - Sau khi đã nhập đầy đủ các thông tin cần thiết, đề nghị công dân scan hoặc chụp ảnh văn bản để đính kèm các giấy tờ theo quy định tại Bước 1 và nhập đầy đủ số điện thoại và địa chỉ email.

          - Khi nộp hồ sơ thành công, hệ thống sẽ trả về mã số gồm 16 chữ và số, công dân truy cập vào địa chỉ email đã đăng ký để lấy giấy hẹn và theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ.

Bước 3.  Lấy kết quả:

           Công dân đến UBND phường lấy kết quả theo lịch hẹn và mang theo bản chính các giấy tờ hướng dẫn tại Bước 1 để đối chiếu. (Lưu Ý:  Đối với trường hợp làm thủ tục Liên thông Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 06 tuổi, đề nghị chủ hộ và người yêu cầu đăng ký khai sinh phải có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để trực tiếp ký xác nhận vào tờ khai)

 

3. Thủ tục Cấp trích lục hộ tịch

 

Bước 1. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, tất cả đều phải là bản chính:

Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu, giấy ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu được ủy quyền.

 

Bước 2. Truy cập vào trang web có địa chỉ http://egov.hanoi.gov.vn → Tích chọn vào Các loại dịch vụ → chọn mục Khối xã phường → chọn Trích lục hộ tịch → chọn Loại trích lục cần cấp như (trích lục khai sinh, trích lục khai tử, trích lục kết hôn) →   Màn hình xuất hiện các thông tin cần nhập và công dân điền đầy đủ các thông tin như: quận huyện, xã phường yêu cầu làm thủ tục, thông tin người yêu cầu, địa chỉ người yêu cầu…

- Đối với trích lục khai sinh, công dân cần nhập thông tin người được cấp trích lục, địa chỉ thường trú, thông tin về cha, mẹ, thông tin về năm đăng ký…

- Đối với trích lục kết hôn, công dân cần nhập thông tin người được cấp trích lục, thông tin về vợ, chồng, ngày tháng năm sinh, năm đăng ký kết hôn…

- Đối với đăng ký khai tử, công dân nhập thông tin người được cấp trích lục, thông tin cơ quan đăng ký…

(Lưu ý:  mục có dấu (* ) là thông tin bắt buộc công dân phải nhập)

- Công dân đính kèm các fie hình hoặc bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1 →điền đầy đủ điện thoại và địa chỉ email → nhấn nút Tiếp tục →  nhập mã xác nhận để hoàn tất việc nộp hồ sơ ( Công dân bắt buộc phải đính kèm các fie hình hoặc bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1, số điện thoại và địa chỉ email để hoàn thiện hồ sơ).

 

Bước 3. Lấy kết quả

Hệ thống sẽ trả về mã số hồ sơ gồm 16 chữ và số, công dân kiểm tra email và điện thoại để theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ; công dân đến UBND phường lấy kết quả theo lịch hẹn và mang theo bản chính các giấy tờ hướng dẫn tại Bước 1 để đối chiếu.

 

 

4. Thủ tục Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

 

Bước 1. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, tất cả đều phải là bản chính:

Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu, Sổ hộ khẩu của người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy ủy quyền nếu người yêu cầu cấp giấy ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ; người đã có vợ, có chồng nhưng ly hôn hoặc bị chết thì chuẩn bị bản án ly hôn, giấy chứng tử, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân từng thời điểm đối với người đã qua nhiều nơi cư trú khác nhau.

Bước 2. Nộp hồ sơ:

-  Công dân truy cập wedside : http://egov.hanoi.gov.vn →chọn Các loại dịch → chọn mục Khối xã phường→chọn Xác nhận tình trạng hôn nhân → chọn Cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân →  Màn hình xuất hiện thông tin cần nhập, công dân điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu như: quận huyện, xã phường yêu cầu cấp→  thông tin người yêu cầu, địa chỉ thường trú của người yêu cầu, thông tin người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, thông tin về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu…

( Lưu ý:  mục có dấu (* ) là thông tin bắt buộc công dân phải nhập)

- Sau khi nhập đầy đủ thông tin, công dân nhập hồ sơ đính kèm là các fie hình ảnh, bản scan giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1→ công dân điền đầy đủ số điện thoại và địa chỉ email, chọn mục Tiếp tục→ điền mã xác nhận để hoàn thành việc nộp hồ sơ. Công dân bắt buộc phải đính kèm các fie hình hoặc bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1 và nhập đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email.

Bước 3. Lấy kết quả:

Hệ thống sẽ trả về mã hồ sơ gồm 16 chữ và số, công dân kiểm tra email và điện thoại để theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ, công dân đến UBND phường lấy kết quả theo lịch hẹn và mang theo bản chính các giấy tờ hướng dẫn tại Bước 1 để đối chiếu.

 

 

5. Thủ tục Đăng ký kết hôn

         

Bước 1. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, tất cả đều phải là bản chính:

Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hay hộ chiếu; sổ hộ khẩu của các bên nam, nữ; giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; người đã kết hôn nhưng ly hôn chuẩn bị bản án, quyết định ly hôn; trường hợp vợ hoặc chồng đã chết chuẩn bị giấy chứng tử.

 Bước 2. Nộp hồ sơ:

- Công dân truy cập wedside : http://egov.hanoi.gov.vn →chọn Các loại dịch → chọn mục Khối xã phường →chọn Kết hôn → Chọn Đăng ký kết hôn → Màn hình xuất hiện thông tin cần nhập, công dân điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu như: Quận huyện, xã phường yêu cầu đăng ký→ thông tin người yêu cầu, địa chỉ thường trú của người yêu cầu, thông tin của cá nhân hai bên nam nữ….

( Lưu ý:  mục có dấu (* ) là thông tin bắt buộc công dân phải nhập)

- Sau khi nhập đầy đủ thông tin, công dân nhập hồ sơ đính kèm là các fie hình ảnh, bản scan giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1→ công dân điền đầy đủ số điện thoại và địa chỉ email, chọn mục Tiếp tục→ điền mã xác nhận để hoàn thành việc nộp hồ sơ. Công dân bắt buộc phải đính kèm các fie hình hoặc bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1 và nhập đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email.

Bước 3. Lấy kết quả:

Hệ thống sẽ trả về mã hồ sơ gồm 16 chữ và số, công dân kiểm tra email và điện thoại để theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ; công dân nam, nữ đăng ký kết hôn đến UBND phường và mang theo bản chính các giấy tờ hướng dẫn tại Bước 1 để đối chiếu thông tin, ký sổ, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và lấy kết quả.

 

 

 

6. Đăng ký lại kết hôn

 

Bước 1. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, tất cả đều phải là bản chính:

Giấy tờ tùy thân của hai bên nam nữ, sổ hộ khẩu, giấy tờ chứng minh quan hệ vợ, chồng ( Bản sao giấy kết hôn cũ nếu có…).

Bước 2. Nộp hồ sơ

- Công dân truy cập wedside : http://egov.hanoi.gov.vn →chọn Các loại dịch → chọn mục Khối xã phường →chọn Kết hôn →Đăng ký lại kết hôn →Màn hình xuất hiện thông tin cần nhập, công dân điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu như: Quận huyện, xã phường yêu cầu đăng ký→ thông tin người yêu cầu, địa chỉ thường trú của người yêu cầu, thông tin cá nhân của hai bên nam nữ, cơ quan trước đây đã đăng ký kết hôn, năm đăng ký…

( Lưu ý:  mục có dấu (* ) là thông tin bắt buộc công dân phải nhập)

- Sau khi nhập đầy đủ thông tin, công dân nhập hồ sơ đính kèm là các fie hình ảnh, bản scan giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1→ công dân điền đầy đủ số điện thoại và địa chỉ email, chọn mục Tiếp tục→ điền mã xác nhận để hoàn thành việc nộp hồ sơ. Công dân bắt buộc phải đính kèm các fie hình hoặc bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1 và nhập đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email.

Bước 3. Lấy kết quả:

Hệ thống sẽ trả về mã hồ sơ gồm 16 chữ và số, công dân kiểm tra email và điện thoại để theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ; công dân nam, nữ đăng ký kết hôn đến UBND phường và mang theo bản chính các giấy tờ hướng dẫn tại Bước 1 để đối chiếu thông tin, ký sổ, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn và lấy kết quả.

 

 

7. Đăng ký giám hộ

 

Bước 1. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, tất cả đều phải là bản chính:

- Văn bản cử người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự đối với trường hợp đăng ký giám hộ cử.                                                                                              .
          - Giấy tờ chứng minh điều kiện giám hộ đương nhiên theo quy định của Bộ luật dân sự đối với trường hợp đăng ký giám hộ đương nhiên. Trường hợp có nhiều người cùng đủ điều kiện làm giám hộ đương nhiên thì nộp thêm văn bản thỏa thuận về việc cử một người làm giám hộ đương nhiên                                                              .
          - Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký giám hộ. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.
          - Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký giám hộ.             .         
          - Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định thẩm quyền đăng ký giám hộ.

- Giấy khai sinh của người được giám hộ.

- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của người giám hộ.

Bước 2. Nộp hồ sơ :

- Công dân truy cập wedside : http://egov.hanoi.gov.vn →chọn Các loại dịch →chọn mục Khối xã phường →chọn Giám hộ → Đăng ký giám hộ  → Màn hình xuất hiện thông tin cần nhập, công dân điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu như: Quận huyện, xã phường yêu cầu đăng ký→ thông tin người yêu cầu, địa chỉ thường trú người yêu cầu, thông tin người giám hộ, địa chỉ thường trú của người giám hộ→ thông tin người được giám hộ, địa chỉ thường trú của người được giám hộ…

( Lưu ý:  mục có dấu (* ) là thông tin bắt buộc công dân phải nhập)

- Công dân gửi fie đính kèm là bản chụp, bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị Bước 1. Công dân nhập đầy đủ số điện thoại và và địa chỉ email, chọn Tiếp tục → nhập mã xác nhận để hoàn thành việc nộp hồ sơ. Công dân bắt buộc phải đính kèm các fie hình hoặc bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1 và nhập đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email)

Bước 3. Lấy kết quả:

Hệ thống sẽ trả về mã hồ sơ gồm 16 chữ và số, công dân kiểm tra email và điện thoại để theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ, công dân (người giám hộ) đến UBND phường và mang theo bản chính các giấy tờ hướng dẫn tại Bước 1 để đối chiếu thông tin và lấy kết quả.

 

8. Đăng ký chấm dứt giám hộ

Bước 1. Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, tất cả đều phải là bản chính:

- Giấy tờ làm căn cứ chấm dứt giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.

- Văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật trong trường hợp ủy quyền thực hiện việc đăng ký chấm dứt giám hộ. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền.

- Quyết định hoặc trích lục giám hộ đã cấp trước đây.

- Giấy tờ tùy thân của người yêu cầu chấm dứt giám hộ.

Bước 2. Nộp hồ sơ :

- Công dân truy cập wedside : http://egov.hanoi.gov.vn →chọn Các loại dịch → chọn mục Khối xã phường →chọn Giám hộ → chọn Đăng ký chấm dứt giám hộ → Màn hình xuất hiện thông tin cần nhập, công dân điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu như: Quận huyện, xã phường yêu cầu đăng ký→ thông tin người yêu cầu, địa chỉ thường trú người yêu cầu, thông tin người giám hộ, địa chỉ thường trú của người giám hộ→ thông tin người được giám hộ, địa chỉ thường trú của người được giám hộ, thông tin về cơ quan đã đăng ký…

( Lưu ý:  mục có dấu (* ) là thông tin bắt buộc công dân phải nhập)

- Công dân gửi fie đính kèm là bản chụp, bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị → Công dân nhập đầy đủ số điện thoại và và địa chỉ email, chọn Tiếp tục → nhập mã xác nhận để hoàn thành việc nộp hồ sơ.  Công dân bắt buộc phải đính kèm các fie hình hoặc bản scan các giấy tờ đã chuẩn bị ở Bước 1 và nhập đầy đủ số điện thoại, địa chỉ email)

Bước 3. Lấy kết quả:

Hệ thống sẽ trả về mã hồ sơ gồm 16 chữ và số, công dân kiểm tra email và điện thoại để theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ, công dân (người yêu cầu chấm dứt giám hộ) đến UBND phường và mang theo bản chính các giấy tờ hướng dẫn tại Bước 1 để đối chiếu thông tin và lấy kết quả.

Thực hiện: 

Nguyễn Quý Long

Viết bình luận

Xem thêm tin tức