Ngày 07/07/2022, UBND phường Phúc La tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến và chức thực bản sao điện tử từ bản chính đến các bạn đoàn viên trên địa bàn phường. Tham dự hội nghị có các đồng chí đại diện Đảng ủy, UBND, UB MTTQ phường, công chức văn phòng thống kê, BCH đoàn phường cùng các đồng chí đoàn viên.
Tại hội nghị tập huấn, đ/c Nguyễn Quý Long đã giới thiệu tổng quan, trình bày, hướng dẫn thao tác sử dụng về dịch vụ công trực tuyến và thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Trong đó, đối với dịch vụ công trực tuyến:
- Công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến sẽ giảm thời gian gửi/ nhận hồ sơ, giảm thời gian đi lại cho người sử dụng, có thể nộp hồ sơ 24/7 mà không bị giới hạn bởi thời gian, địa lý
- Tăng tính minh bạch của các cơ quan cung cấp dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc cung cấp thông tin về trạng thái hiện tại của quy trình là hoàn toàn có thể (Cung cấp thông tin hồ sơ đang nằm ở phòng, ban, nào? Đang được ai thụ lý? Hồ sơ bị tắc ở khâu nào? ...)
- Hiệu quả kinh tế cho cả người sử dụng dịch vụ và cơ quan cung cấp dịch vụ, do đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công....
Truy cập cổng dịch vụ công của thành phố Hà Nội tại địa chỉ: https://dichvucong.hanoi.gov.vn và làm theo hướng dẫn
Về thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.
Bản sao điện tử là bản chụp dưới dạng điện tử từ bản chính hoặc tập tin có nội dung ghi đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc, bản chính dạng văn bản giấy. Bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác), như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các TTHC đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực/xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ hiện nay. Theo điều 10 Nghị định 45/2020/NĐ-CP, các tổ chức, cá nhân tùy theo nhu cầu sẽ được quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp bản sao điện tử đối với các loại giấy tờ, tài liệu chưa được số hóa, lưu trữ, kết nối, chia sẻ với:Cổng Dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh
Để thực hiện Nghị định này, cơ quan nhà nước sẽ cấp bản sao điện tử theo 2 cách như sau:
Cách 1: Tổ chức, cá nhân yêu cầu cấp bản sao điện tử từ sổ gốc. Trong trường hợp này, cơ quan đang quản lý sổ gốc căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao có chữ ký số của cơ quan cho người yêu cầu. Bản sao điện tử sẽ được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch.
Cách 2: Tổ chức, cá nhân yêu cầu chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Với trường hợp này, thủ tục cấp bản sao điện tử sẽ được thực hiện như sau:
Tổ chức, cá nhân xuất trình bản chính giấy tờ, tài liệu làm cơ sở để chứng thực bản sao. Người thực hiện chứng thực kiểm tra bản chính, chụp điện tử bản chính, nhận lời chứng chứng thực bản sao từ bản chính và thực hiện ký số của người chứng thực, cơ quan có thẩm quyền chứng thực và cập nhật vào sổ chứng thực. Tương tự, bản sao điện tử sẽ được chứng thực từ bản chính dạng văn bản giấy cũng có giá trị sử dụng thay cho bản chính để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch. Bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm tính nguyên vẹn, chính xác và có thể sử dụng lại nhiều lần.
Các thắc mắc liên quan đến dịch vụ công trực tuyến và thủ tục chứng thực bản sao điện tử từ bản chính quý vị có thể liên hệ đ/c Nguyễn Quý Long – Phụ trách tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa phường, số điện thoại 0983286078 để được giải đáp
Lớp tập huấn nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, giải quyết công việc nhanh hơn thuận tiện và khoa học hơn, tăng tính công khai minh bạch của thủ tục hành chính nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức công nghệ thông tin góp phần nâng cao kinh tế xã hội.
Viết bình luận