Bài tuyên truyền Bệnh Tay, chân, miệng và cách phòng chống

“Tay, chân, miệng” là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus đường ruột gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người, qua đường tiêu hóa hoặc tiếp xúc với nước bọt, dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh, qua dùng chung dụng cụ, đồ chơi… Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não-màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Đến nay, bệnh vẫn chưa có thuốc kháng vi rút và điều trị đặc hiệu.

Người mắc bệnh “Tay, chân, miệng ” thường có biểu hiện: sốt, sưng miệng, nổi ban có bọng nước. Bệnh thường bắt đầu bằng sốt nhẹ hoặc sốt cao, kém ăn, mệt mỏi và sưng họng, không chịu chơi, kêu đau miệng, 1-2 ngày sau có những chấm đỏ có bọng nước rồi vỡ thành vết loét, các vết này thường nằm ở lưỡi, lợi và bên trong má,. Các tổn thương trên da cũng xuất hiện sau 1-2 ngày, biểu hiện là các vết đỏ, có thể có bọng nước, không ngứa và thường nằm ở lòng bàn tay, gan bàn chân. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, không để bệnh “Tay, chân, miệng ” nguy hiểm có nguy cơ bùng phát trên địa bàn phường, UBND phường Phúc La đề nghị các hộ gia đình, các trường học, cơ sở mầm non… thực hiện tốt một số khuyến cáo của Bộ y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh, cụ thể như sau:

+ Tập cho trẻ thói quen không đưa tay, vật dụng, đồ chơi vào miệng.

+ Thực hiện ăn chín, uống sôi; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ bốc, mút tay; ngậm mút đồ chơi.

+ Các nhà trường, nhà trẻ, cơ sở mầm non và gia đình có trẻ em cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được điều trị bệnh kịp thời. Trẻ bị bệnh phải cách ly ít nhất là 10 ngày.

+  Kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với trẻ khác.

+ Kết hợp với giáo viên ở trường vệ sinh trường lớp, vật dụng cá nhân của trẻ thường xuyên ( áo, gối, khăn, cốc ...)

+ Cả người lớn và trẻ em cần phải rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi cho trẻ ăn, bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Chú ý nhắc trẻ thường xuyên rửa tay và rửa tay với xà phòng diệt khuẩn sau khi chơi đùa, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, khi tắm.

+ Nếu gia đình có người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, tạm cách ly trẻ, vệ sinh nhà cửa, vật dụng bằng chất diệt khuẩn; không cho trẻ tiếp xúc với người mắc bệnh, nghi mắc bệnh. Không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát đũa, thìa và đồ chơi chưa được khử trùng.

+ Thường xuyên lau sạch sàn nhà, các bề mặt dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn ghế... bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

+ Nếu nghi ngờ trẻ bị bệnh, tạm cho trẻ nghỉ học, đưa đến cơ sở y tế khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ.

Đề nghị các gia đình và toàn thể nhân dân khi phát hiện người bệnh hoặc có các biểu hiện nghi mắc bệnh “Tay, chân, miệng”  thông báo ngay đến Trạm y tế phường Phúc La để được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc sức khỏe, điều trị kịp thời. Số điện thoại liên hệ : 0989.965.036 – đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng trạm y tế phường Phúc La; số điện thoại : 0988631178 – đồng chí Vũ Thế Nam – Phó trưởng Trạm y tế phường Phúc La.

 

Thực hiện: 

Huyền Trang

Viết bình luận

Xem thêm tin tức