Các biện pháp phòng bệnh Covid-19 đối với các hộ gia đình có hoạt động kinh doanh, dịch vụ ăn uống

          Tình hình diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, tuy nhiên, tại một số cơ sở kinh doanh ăn uống chủ quan với công tác phòng dịch, nhân viên không đeo khẩu trang khi tiếp xúc, cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Cơ sở ăn uống là nơi tập trung đông người, diễn ra hoạt động tiếp xúc trực tiếp, khách hàng lại đến từ nhiều khu vực khác nhau, thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt cho nên tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống là điều hết sức cần thiết. Để chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cơ sở ăn uống, nhà hàng,.. UBND phường Phúc La đề nghị:

          Yêu cầu thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế. Chỉ những cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định mới được phép hoạt động.

           Một số nội dung cần thực hiện để phòng, chống lây nhiễm dịch COVID-19:

          - Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19.

          - Thực hiện khai báo y tế điện tử, theo dõi sức khỏe cho người chế biến thực phẩm, đồ uống, người phục vụ hàng ngày.

          - Những người có một trong các biểu hiện: sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì không được bố trí làm việc hoặc dừng bán hàng, cung cấp dịch vụ ăn uống.

          - Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cùng hoặc khách hàng có một trong các biểu hiện: sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì phải báo cho tổ trưởng dân phố hoặc cán bộ y tế để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

          - Người chế biến thức ăn, đồ uống, phục vụ ăn uống phải đeo khẩu trang, găng tay khi chế biến, tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, thực phẩm, khách hàng.

          - Không bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng (nếu có thể), giữ khoảng cách tối thiểu khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

          - Khu vực chế biến thức ăn, đồ uống phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm, đồ uống.

          - Khu vực ăn uống phải có nơi rửa tay, có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, đủ bàn ghế và bố trí khoảng cách tối thiểu giữa khách hàng (có thể xếp khách hàng ngồi so le hoặc đặt vách ngăn giữa các khách hàng, tránh ngồi đối diện); có đủ dụng cụ ăn uống bảo đảm riêng biệt cho từng khách hàng và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng nếu sử dụng lại. Có đủ thùng đựng rác, có nắp đậy và có lót túi.

          - Đối với người ăn uống, yêu cầu phải rửa tay sạch bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay trước và sau khi ăn uống; giữ vệ sinh, hạn chế di chuyển, không nói to, cười đùa trong khi ăn uống. Đảm bảo khách hàng không dùng chung các đồ dùng như cốc, chai nước, khăn tay…

          - Tiến hành sát khuẩn mặt bàn, ghế ngồi ngay sau khi mỗi lượt khách rời đi.

          - Đối với các suất ăn sẵn, thực phẩm chuyển đi phải được bao gói trong hộp/túi kín, an toàn và bảo quản theo quy định trong suốt quá trình vận chuyển.

          - Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định.

          - Nhà vệ sinh phải có đủ nước sạch, xà phòng rửa tay, giấy vệ sinh; đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh khử khuẩn ít nhất 2 lần/ngày.

          - Có biển hướng dẫn, các quy định về phòng chống dịch.

          2. Đối với các hộ gia đình có hoạt động kinh doanh, dịch vụ khác

          2.1. Ký cam kết thực hiện đúng các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19 của cơ quan y tế và chính quyền địa phương.

          2.2. Tại địa điểm kinh doanh, cung cấp dịch vụ:

          - Thực hiện khai báo y tế điện tử, theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ cho người kinh doanh, cung cấp dịch vụ hàng ngày.

          - Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cùng hoặc khách hàng có một trong các biểu hiện: sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì phải báo cho tổ trưởng dân phố hoặc cán bộ y tế để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

          - Dừng bán hàng, cung cấp dịch vụ ngay khi có một trong các biểu hiện mệt mỏi, ho, sốt, đau rát họng, khó thở.

          - Phải luôn đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế khi tiếp xúc với khách hàng.

          - Không bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng (nếu có thể), giữ khoảng cách theo quy định.

          - Bố trí điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay ở vị trí thuận lợi cho khách hàng và yêu cầu khách hành rửa tay trước khi vào. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn tay tại các thời điểm: trước khi bán hàng, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

          - Nhà vệ sinh phải có đủ nước sạch, xà phòng rửa tay, giấy vệ sinh; đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ, vệ sinh khử khuẩn ít nhất 2 lần/ngày.

          - Có biển hướng dẫn, các quy định về phòng chống dịch.

          UBND phường Phúc La sẽ tiếp tục duy trì tiến hành việc kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Đồng thời, UBND phường Phúc La đề nghị UBND MTTQ, các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội, tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và hướng dẫn của ngành Y tế, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cho người dân và sự an toàn của cộng đồng.

 

 

Thực hiện: 

Huyền Trang

Viết bình luận

Xem thêm tin tức